กรณีศึกษาตัวอย่างการสรรหาคนเก่งแบบสุดเจ๋ง

Posted: มีนาคม 20, 2013 in HR : Human Revolution
ป้ายกำกับ:, , ,

การสรรหาคัดเลือกบุคลากรโดยวิธีการสัมภาษณ์งานนั้นสามารถที่จะใช้กลยุทธ์และแทคติคต่าง ๆ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้ นอกเหนือจากวิธีการที่มีการสัมภาษณ์แบบ competency based interview ซึ่งเป็นที่นิยมแล้ว เรายังสามารถใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงประจักษ์ โดยมอบหมายให้พนักงานได้รับบททดสอบผ่านทางภารกิจ หรือ mission based interview เพื่อให้แคนดิเดตได้แสดงความสามารถให้เห็นกันเป็นรูปธรรม ไม่ใช่แค่ตอบคำถามปากเปล่าเท่านั้น ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถติดตามอ่านในบทความย้อนหลังที่เกี่ยวข้องได้ตามลิงค์ที่เห็นนี้

http://humanrevod.wordpress.com/2013/02/08/mission-based-selection/

การสัมภาษณ์งานโดยปกติทั่วไป ใคร ๆ ก็ทำได้ ผู้สมัครเองก็สามารถที่จะเตรียมตัวทำการบ้านก่อนมาสัมภาษณ์เป็นอย่างดี แต่การสัมภาษณ์งานด้วยวิธีการแปลกใหม่ ที่ผู้สมัครไม่สามารถเตรียมตัวก่อนมาสัมภาษณ์ได้ ก็จะทำให้ค้นพบคนเก่งที่กำลังมองหาอยู่จากแคนดิเดทจำนวนนับพันคน ลองดูคลิปวิดีโอต่อไปนี้

ในคลิปวิดีโอนี้ เป็นกรณีศึกษาตัวอย่างการสัมภาษณ์งานแบบมีไอเดียสุดเจ๋ง เพื่อสรรหาคัดเลือกคนเก่งเข้าทำงานกับไฮเนเก้น ผู้สนับสนุนหลักฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก เป็นทีมงานในพิธีเปิดก่อนการแข่งขันฟุตบอล UCL แต่ละนัด โดยผู้สัมภาษณ์จะจำลองสถานการณ์จริงในการปฏิบัติงานมาใช้ทดสอบผู้สมัครในระหว่างการสัมภาษณ์ เช่น การเดินจับมือ การปฐมพยาบาล การช่วยดึงเปลผ้าใบ เป็นต้น ซึ่งสมรรถนะหลักที่ต้องการสำหรับพนักงานในตำแหน่งนี้คือ ความกระตือรือร้น การแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า และความมีจิตอาสา แคนดิเคตที่ได้รับการคัดเลือก 3 คน จะถูกนำคลิปวิดีโอที่แอบถ่ายตอนสัมภาษณ์ไปเผยแพร่ให้ผู้ชมได้โหวตผ่านเว็บไซต์ของไฮเนเก้น และการประกาศผลผู้ได้รับคัดเลือกก็จะทำแบบเซอร์ไพรส์ เพราะเผยแพร่ผ่านจอมอนิเตอร์ยักษ์ในนัดที่ ยูเวนตุส พบ เชลซี เป็นการสร้างความประทับใจให้แก่บุคลากรใหม่อย่างคาดไม่ถึง

นอกจากจะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับเรื่อง recruitment แล้ว คลิปวิดีโออันนี้ยังแสดงให้เห็นถึงเรื่อง recognition อีกด้วย ต้องยอมรับว่าฝรั่งเขาเก่งเรื่องการทำดราม่า เพราะสิ่งที่ได้ก็คือ การได้คนเก่งซึ่งเป็นที่ยอมรับเชิงประจักษ์เข้าร่วมงาน การสร้างความประทับใจแก่พนักงาน (Employee Delight) และการสร้างแบรนด์นายจ้างไปด้วยในตัว (Employer Branding) เพราะคนที่เข้าไปดูคลิป Heineken : The Candidate  ย่อมมีความรู้สึกที่ดีต่อองค์กรอย่างแน่นอน

About these ads

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s