ถามพนักงานก่อนถามที่ปรึกษา

Posted: พฤษภาคม 10, 2016 in OD : Organization Designation
ป้ายกำกับ:,

ผู้บริหารมีแนวโน้มจะเชื่อถือคนนอกมากกว่าคนใน ทั้งที่อาจจะเป็นข้อมูลเดียวกัน เพราะมีความเชื่อที่ว่า เจ้านายต้องรู้ดีกว่าลูกน้อง ส่วนที่ปรึกษาภายนอกมีความเชี่ยวชาญมากกว่า ทำให้บางทีเรื่องบางอย่าง พนักงานบอกกล่าวไป ผู้บริหารก็ไม่เห็นความสำคัญ แต่ครั้นที่ปรึกษาจากภายนอกมาพูดให้ฟังในเรื่องเดียวกัน ถึงจะหันกลับมาให้ความสนใจ

consultant1

แต่หลาย ๆ งานในโครงการที่ปรึกษา มักจะมีวิธีการทำงานมาตรฐานที่คล้าย ๆ กัน นั่นคือ การเก็บสำรวจข้อมูลจากพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์ การสังเกต การพูดคุยสอบถามต่าง ๆ อย่างมีโครงสร้างและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เพื่อนำไปวิเคราะห์และประมวลผล เพื่อจัดทำรายงานหรือวางระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไปเสนอแนะผู้บริหารอีกที

นั่นหมายถึง ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ก็ได้มาจากการศึกษาจากพนักงานนั่นเอง ฉะนั้น ถ้าหากองค์กรมีแนวทางในการรับฟังเสียงหรือเปิดรับความคิดเห็นของพนักงาน แล้วนำมาวิเคราะห์ประมวลผลอย่างมีหลักการ ก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างที่ปรึกษาได้ไม่มากก็น้อย

แต่นั่นแปลว่า ผู้บริหารต้องมีความเชื่อมั่นในตัวพนักงานเสียก่อน เพราะพนักงานอาจจะเป็นคนที่รู้ดีแต่ไม่มีช่องทางให้สื่อสาร ดังนั้น ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญและเอาจริงเอาจังกับเสียงของพนักงานไม่น้อยไปกว่าเสียงของลูกค้า มีการมอบหมายทีมงานที่มีความสามารถในการปรับปรุงระบบและโครงสร้างต่าง ๆ โดยการแปลงไอเดียหรือปัญหาข้อเท็จจริงจากพนักงานไปประยุกต์ใช้เกิดประสิทธิผล

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s