การบริหารผลการปฏิบัติงานให้ได้อย่างรวดเร็ว

Posted: กรกฎาคม 5, 2016 in HR : Human Revolution, OD : Organization Designation
ป้ายกำกับ:, , ,

การบริหารผลการปฏิบัติงานให้ได้ผลงานที่ดีเป็นสิ่งที่ผู้บริหารคาดหวัง แต่นอกเหนือจากผลงานที่ดีแล้ว บางทียังอยากได้งานเร็วอีกด้วย สิ่งที่ตามมาเมื่อหัวหน้าหรือเจ้านายต้องการงานด่วนจากลูกน้อง ก็คือ เข้าไปประกบจ้ำจี้จ้ำไชเอาไฟลนก้นหายใจรดต้นคอ… แต่สิ่งที่ได้ก็อาจจะไม่ใช่ผลงานที่ดีอย่างที่คาดหวัง อาจจะตอบโจทย์ได้แค่เรื่องความเร็วเท่านั้น ครั้นพอไม่มีคนมานั่งคุมคอยกำกับ งานที่ออกมาก็อาจจะไม่เป็นที่น่าพอใจอีกเช่นเคย แต่การจะให้ผู้จัดการมานั่งจิกอยู่ร่ำไปก็ใช่ที่ ถ้าอย่างนั้นแล้ว เราควรจะทำอย่างไรเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีอย่างรวดเร็วทันใจ

พิจารณาจากการมอบหมายงานโดยทั่วไป หัวหน้าสั่งงานลูกน้องรับไปทำเสร็จแล้วเอามาส่ง หัวหน้าก็จะตรวจงานแล้วก็ให้คอมเมนต์หรือฟีดแบคเพื่อให้พนักงานไปแก้ไขงานมาส่งใหม่ ที่เรียกว่า feedback loop สิ่งที่ควรทำถ้าอยากได้ผลงานที่ดีอย่างรวดเร็วก็คือ เพิ่มสปีดในวงจรการเรียนรู้ของลูกน้องโดยการตรวจงานให้เร็ว ให้ฟีดแบคให้ไวนั่นเอง

เวลาที่พนักงานได้ทำงานด้วยตนเองตั้งแต่ต้นจนจบ เขาจะรู้ว่าขั้นตอนทั้งหมดมีอะไรบ้าง ความยากง่ายของงานและปัญหาในงานมีอะไรบ้าง ทีนี้พอพนักงานนำงานมาส่ง ต้องรีบตรวจต้องรีบให้ฟีดแบคเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้พนักงานกลับไปแก้ไขให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งงานเสร็จสมบูรณ์

การตรวจงานที่ล่าช้าหรือให้ฟีดแบคช้าไป ทำให้พนักงานขาดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง แต่ที่แย่กว่านั้นก็คือการไม่สื่อสารผลการปฏิบัติงาน หลายครั้งที่พนักงานพลาดโอกาสในการเรียนรู้ เนื่องจาก หัวหน้าไม่ได้ให้ฟีดแบคแก่งานที่ทำส่งมา ส่งอะไรมาก็ได้ ถ้ายังไม่ดีพอหัวหน้าก็เอาไปแก้ต่อเอง โดยที่พนักงานไม่รู้ว่าตนเองทำได้ดีแล้วหรือยัง ทำให้พนักงานไม่มีโอกาสจะปรับปรุงพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นเลย

โลกของธุรกิจยุคใหม่ที่ไม่แน่นอนและเปลี่ยนแปลงเร็ว ไม่มีใครทำถูกต้องไปเสียทุกอย่าง มันอยู่ที่เราจะเรียนรู้จากข้อผิดพลาดให้ไว้ แก้ไขได้เร็วแค่ไหนต่างหาก

แนวโน้มใหม่ในการประเมินผลการปฏิบัติงานที่พบคือ ล้มเลิกการประเมินผลงานประจำปี หรือรายครึ่งปี ซึ่งพนักงานอาจต้องมาเจอเซอร์ไพรส์ว่าถูกประเมินให้ผลงานไม่ดี ทั้งที่ตอนส่งงานให้แต่ละครั้งเจ้านายก็ไม่ได้ว่าอะไร หรือรู้สึกไม่แฟร์ เพราะไม่ให้โอกาสแก้ตัวในการปรับปรุงผลงานระหว่างรอบการประเมิน โดยสิ่งที่เปลี่ยนไปก็คือเป็นการติดตามประเมินผลงานอย่างต่อเนื่อง ช่วยกันหาทางปรับปรุงแก้ไขผลงานให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดทั้งปีด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อผลการปฏิบัติงาน หรือที่เรียกว่า performance coaching นั่นเอง

สรุป ความเร็วของการบริหารผลการปฏิบัติงานอยู่ที่ความเร็วของการตรวจงานและให้ฟีดแบคเพื่อการเรียนรู้แก่พนักงาน ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นหน้าที่ของผู้จัดการและหัวหน้างานต้องทำให้ได้ด้วยตนเองครับ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s