หลักการออกแบบพัฒนานวัตกรรมแบบ 4C

Posted: สิงหาคม 1, 2016 in Freehand
ป้ายกำกับ:, ,

การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการใหม่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่องในธุรกิจ หากจะสรุปหลักการโดยคร่าวๆ สำหรับการออกแบบและพัฒนานวัตกรรม ให้สามารถจดจำได้อย่างง่ายๆ ดังนี้

4C สำหรับการออกแบบพัฒนานวัตกรรม

  1. Concept การออกแบบไอเดียแนวคิดเพื่อสร้างสรรค์คุณค่าใหม่ที่ต้องการนำเสนอออกสู่ตลาด
  2. Concrete การนำไอเดียที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรมจับต้องได้เพื่อนำมาทดสอบความสามารถ
  3. Correction การปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดที่พบให้ถูกต้อง จนกระทั่งได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ
  4. Commercial การปล่อยนวัตกรรมออกสู่ตลาด หารายได้จากนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์

สำหรับการทำการตลาดให้กับนวัตกรรมนี้ ก็ควรจะใช้ C อีกตัวหนึ่งก็คือ Content นั่นคือ การทำการตลาดโดยใช้เนื้อหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราว ที่มาที่ไป ปัญหาและการแก้ไข เกร็ดความรู้ ทิปส์ เทคนิค การต่อยอด ประยุกต์ใช้ ฯลฯ โดยใช้สื่อต่าง ๆ ทั้งรูปภาพ คลิปวิดีโอ อินโฟกราฟฟิค ฯลฯ ที่สามารถแชร์ได้ในโซเชียลมีเดีย เพื่อทำให้นวัตกรรมของเราเป็นที่น่าสนใจ กระตุ้นความต้องการทดลองใช้ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s