การวัดผลคะแนนความผูกพันด้วย eNPS

Posted: สิงหาคม 5, 2016 in HR : Human Revolution, OD : Organization Designation
ป้ายกำกับ:, ,

ถ้าพูดถึงคะแนน NPS บางคนอาจจะรู้จักหรือคุ้นหูอยู่บ้าง ว่ามันคือ Net Promoter Score เป็นคะแนนที่บ่งบอกว่าลูกค้าจะแนะนำบอกต่อแบรนด์ของเราให้กับผู้อื่นมากน้อยแค่ไหน โดยมีระดับคะแนนจาก 0-10 ยิ่งมีคะแนนสูงมาก อยู่ในระดับ 9-10 จะแสดงว่าลูกค้ามีความผูกพันจงรักภักดีต่อแบรนด์เป็นอย่างมาก

employeenetpromoterscore1

แนวคิดนี้ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในเรื่องของความผูกพันต่อแบรนด์นายจ้างได้เหมือนกัน นั่นคือ นำเอา NPS ที่ใช้กับลูกค้า มาใช้กับพนักงาน ก็จะได้เป็น ePNS (employee net promoter score) นั่นเอง หลักการก็เช่นเดียวกันกับ NPS นั่นคือ ถามคำถามกับพนักงานเพียงข้อเดียวว่า “มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่คุณจะแนะนำบอกต่อผู้อื่นให้มาร่วมงานกับองค์กรของเรา” โดยให้พนักงานระบุคะแนนในช่วง 0-10

วิธีการคำนวณผลลัพธ์ก็คือ นำเอาเปอร์เซ็นต์ของคนที่เป็น promoter (9-10 คะแนน) มาลบกับเปอร์เซ็นต์ของคนที่เป็น detractors (0-6 คะแนน) ก็จะได้เปอร์เซ็นต์ของ eNPS โดยคนที่เป็น passivees (7-8 คะแนน) จะไม่ถูกนำมาคิดคำนวน เช่น มีพนักงาน 100 คน ตอบแบบสำรวจ ได้ผลออกมาเป็นดังนี้

detractors (0-6 คะแนน) = 14 คน
passives (7-8 คะแนน) = 29 คน
promoter (9-10 คะแนน) = 57 คน

eNPS = 57% – 14% = 43%

สรุป ถ้าเราอยากจะทราบระดับความผูกพันของพนักงานต่อองค์กรด้วยวิธีการง่าย ๆ โดยใช้คำถามเดียว ที่เป็นคำถามสุดท้าย ก็ให้ใช้ eNPS เป็นเครื่องมือในการสำรวจความผูกพันนั่นเอง

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s