สิ่งที่องค์กรต้องเตรียมไว้สำหรับการเริ่มงานวันแรก

Posted: ตุลาคม 26, 2016 in HR : Human Revolution, OD : Organization Designation
ป้ายกำกับ:,

เวลาที่มีพนักงานเข้าใหม่ทำงาน องค์กรต้องมีการจัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้พนักงานใหม่สามารถเริ่มต้นชีวิตทำงานได้ดีตั้งแต่วันแรก เพราะพนักงานใหม่ที่เพิ่งมาเริ่มทำงานวันแรกมักจะมีความกลัวนิดๆ ไม่ใช่เฉพาะพนักงานเท่านั้น องค์กรก็มีความตื่นเต้นเหมือนกัน พนักงานเองก็กังวลว่าจะปรับตัวเข้ากับที่ทำงานใหม่ไม่ได้ องค์กรเองก็เป็นห่วงว่าเขาจะทำงานได้ไหมและอยู่ได้นานหรือเปล่า หรือไม่แน่อาจจะมาทำงานสามวันหรืออาทิตย์เดียวแล้วไม่มาอีกเลยก็เป็นได้

first-day-1

ดังนั้น องค์กรจะต้องมีการต้อนรับที่อบอุ่นเพื่อให้พนักงานใหม่เกิดความประทับใจแรกและมีกำลังใจที่พร้อมจะทำงานและเติบโตไปกับองค์กร โดยการเตรียมพร้อมไว้ดังนี้

  • ส่งข้อความประกาศไปทั่วทั้งบริษัทเพื่อให้พนักงานคนอื่นได้ทราบว่าจะมีพนักงานใหม่เข้ามา
  • จัดเตรียมพื้นที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงาน อุปกรณ์สำนักงาน ชุดยูนิฟอร์ม โทรศัพท์ติดต่อภายใน
  • ทำสมุดรายชื่อติดต่อหน่วยงานภายใน (staff directory)
  • แนะนำแบบฟอร์มเอกสารที่จำเป็นต้องกรอก และบัญชีเงินเดือนที่ต้องเปิด
  • จัดโปรแกรมการฝึกอบรมที่ทำให้เป็นงานอย่างรวดเร็ว
  • มอบหมายพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำปรึกษา
  • วางแผนกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงาน
  • ให้ของชำร่วยเล็กๆน้อยๆ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ
  • เปิดโอกาสให้มีช่วงเวลาสำหรับให้พนักงานได้สอบถาม
  • แสดงความกระตือรือร้นและเอาใจใส่ชีวิตการทำงานประจำวัน

ข้อแนะนำต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่ยากและไม่ได้มีต้นทุนอะไรมากมาย เป็นสิ่งที่องค์กรเล็ก ๆ ก็ทำได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความผูกพันของพนักงานได้ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงาน

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s