คำถามสำหรับนักวางกลยุทธ์ธุรกิจ

Posted: ตุลาคม 28, 2016 in OD : Organization Designation
ป้ายกำกับ:, ,

คนที่ทำหน้าที่วางกลยุทธ์ธุรกิจจะต้องมีความช่างคิดช่างสังเกตและขี้สงสัยในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา ว่าสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและอนาคตจะเป็นอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวมีแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงอะไรที่มีผลกระทบกับเราบ้าง แล้วเราจะแปลงโอกาสและความเสี่ยงต่าง ๆ ออกมาเป็นกลยุทธ์ธุรกิจได้อย่างไร

strategic-questions_strategic-thinking-400x400

ชุดคำถามต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่นักคิดเชิงกลยุทธ์จำเป็นต้องตอบให้ได้

  • เราอยู่ในธุรกิจอะไร และอุตสาหกรรมไหนหรือตลาดไหนอะไรที่ควรเข้าไป หรือไม่ควรเข้าไป
  • สิ่งที่เป็นความแตกต่างหรือเป็นเอกลักษณ์ของเราคืออะไร
  • ความต้องการในอนาคตของลูกค้าคืออะไร
  • สิ่งที่ผู้มีส่วนได้เสียคาดหวังเกี่ยวกับธุรกิจของเราคืออะไร
  • ใครเป็นจะมาเป็นคู่แข่ง คู่ค้า และพันธมิตรของเราในอนาคต
  • เราเติบโตเร็วแค่ไหน เราจะเติบโตได้อย่างไร
  • แนวโน้มที่สำคัญในอนาคตมีอะไรบ้างและมีผลกระทบอย่างไรกับบริษัทเรา
  • อะไรคือช่องโหว่ในปัจจุบันของเราในด้านที่เกี่ยวกับคน กระบวนการ เทคโนโลยี
  • ระดับความเปลี่ยนแปลงมีมากน้อยแค่ไหน

ด้วยคำถามเหล่านี้ จะช่วยให้เรามีความคิดเชิงกลยุทธ์เพิ่มมากขึ้น หรืออย่างน้อยก็จะได้มาพิจารณาทบทวนถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจให้อยู่รอดและประสบความสำเร็จได้ในอนาคต และนำไปสู่การออกแบบกลยุทธ์ที่สามารถตอบคำถามดังกล่าวได้อย่างหมดจด

 

ใส่ความเห็น

